MỘT VÀI SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ CỐP XE HƠI ÍT NGƯỜI BIẾT ĐẾN

Ngày đăng: 21.10.2023

Suốt hàng trăm năm kể từ khi xe hơi ra đời, nhiều thay đổi và cải tiến đã diễn ra, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Tuy nhiên, một phần quan trọng của thiết kế xe hơi vẫn duy trì sự ổn định qua nhiều thập kỷ, đó là phần cốp xe hay thùng xe.

Cốp xe, hay còn gọi là thùng xe, là một khoang lớn với nắp đậy nằm ở phần đuôi của xe, được sử dụng để chứa và vận chuyển đồ vật. Tuy có một số loại xe có cốp ở phía trước, nhưng đa số xe vẫn giữ phần cốp ở phía sau.

  • Cốp Xe Ban Đầu Là Rương Gắn Thô Sơ

Thuở đầu, khi xe hơi mới xuất hiện, chưa có cốp xe. Khoang cabin cũng rất nhỏ. Người dùng đã tự gắn thêm chiếc rương nhỏ vào đuôi xe để chứa đồ. Điều này đã tạo ra một xu hướng khiến các công ty như Công ty Moynat của Pháp bắt đầu sản xuất rương để làm cốp cho ô tô.

Cốp xe ban đầu

  • Cốp Xe Ra Đời Muộn Hơn Ô Tô Hàng Chục Năm

Mặc dù chiếc ô tô đầu tiên, Benz Patent Motorwagen, ra đời vào năm 1886, cốp xe không xuất hiện cho đến khoảng năm 1920. Những mẫu xe đầu tiên vẫn có thiết kế thô sơ và tách rời.

Cốp điện ra đời muộn

  • Từ Cốp Mà Sinh Ra Hatchback

Mẫu xe Citroen 11CV Commerciale đã đổi mới với cốp tích hợp vào cabin và cửa hai cánh, mở ra cánh trên và thả xuống cánh ngang. Đây đã mở đường cho dòng xe hatchback hiện đại.

  • Tay Nắm Cốp Xuất Hiện Muộn

Mặc dù cốp xuất hiện từ năm 1920, tay nắm cửa cốp chưa được áp dụng cho đến năm 1950, khi Ford giới thiệu tính năng này, giúp mở cốp dễ dàng hơn.

Tay nắm cốp điện

  • Cốp Xe Không Phải Là Đặc Trưng Của Tất Cả Xe

Một số mẫu xe như Volkswagen Beetle và Chevrolet Corvair không có cốp sau, do có động cơ đặt ở phía sau xe. Trong khi đó, một số xe như Porsche 911 lại có cả cốp trước và sau.

Cốp điện trước xe

  • Mercedes-Benz E-Class Thay Đổi Thiết Kế Cốp

Mẫu xe Mercedes-Benz E-Class W124, ra đời năm 1984, đã thay đổi hoàn toàn thiết kế cốp xe. Cốp trở thành một không gian chứa đồ lớn với thành cao và kéo dài xuống cản dưới. Điều này giúp thuận tiện hơn khi đựng và lấy đồ.

  • Mở Cốp Bằng Chân

Tính năng mở cốp rảnh tay hiện không chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang mà cả những dòng xe phổ thông cũng trang bị tính năng này, cho phép người dùng mở cốp bằng cách đá chân mà không cần đặt đồ xuống đất.

Cốp điện bằng chân

>>>Bài viết tham khảo: Lắp cốp điện Mercedes-Benz

  • Cốp Xe Ngày Nay Không Còn Chỉ Để Đồ Đạc

Ngoài việc để đồ, một số mẫu xe hiện đại trang bị cốp với giá đỡ ô, tủ lạnh, ghế ngồi, tối ưu hóa để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dùng.

  • Thể Tích Cốp Không Phải Là Tất Cả

Thể tích cốp không luôn quyết định sự rộng rãi của không gian chứa đồ. Một sàn phẳng, ghế gập phẳng, và thiết kế phần đuôi xe cũng quyết định độ tiện lợi của cốp.

  • Cốp Có Thể Là Cửa Xe

Với một số mẫu xe, cốp sau có thể là chỗ ngồi và cửa cốp cũng chính là cửa sau của xe, tạo ra các cấu hình 3 cửa hoặc 5 cửa.

  • Thùng Xe Bán Tải Không Phải Là Cốp

Mặc dù có chức năng tương tự, thùng xe bán tải không thể coi là cốp, do nhiều mẫu xe bán tải không có nắp cốp. Tuy nhiên, một số mẫu xe bán tải cũng có cốp xe được trang bị phía trước hoặc sau.

  • Cốp Xe Có Nhiều Chức Năng Khác

Ngoài việc để đồ đạc, cốp xe còn chứa nhiều đồ dùng của nhà sản xuất, như bánh xe dự phòng, bộ dụng cụ, biển cảnh báo khẩn cấp, bộ sơ cứu, găng tay thay lốp, ổ CD, móc treo hàng, trang thiết bị âm thanh, và thậm chí ắc quy xe.

Cốp xe ô tô đã trải qua một hành trình dài và đa dạng trong thiết kế và tính năng, từ những chiếc rương đơn giản đến những không gian đa chức năng hiện đại.

TIN TỨC KHÁC

Liên hệ với chúng tôi

close
hotline
messenger
zalo
loading