THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CHUỘNG XE HÀN NHẤT ĐÔNG NAM Á

Ngày đăng: 08.11.2023

Doanh số tổng cộng của Kia, Hyundai ở 6 thị trường lớn nhất khu vực đạt hơn 198.000 xe năm 2022, riêng Việt Nam đóng góp hơn 142.000 chiếc, đạt khoảng 72%.

Đông Nam Á nói chung là thiên đường của xe Nhật với số lượng thương hiệu và thị phần vượt trội. Còn Việt Nam, thị trường đầy hứa hẹn với dân số khoảng 100 triệu người, là vùng đất lành của xe Hàn trong vài năm gần đây.

Xe Hàn với hai thương hiệu chính là Hyundai và hãng con Kia, bán xe ở Việt Nam nhiều hơn bất kỳ thị trường nào trong Đông Nam. Thậm chí lượng bán của hai hãng xe ở dải đất hình chữ S lớn hơn 5 thị trường, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore gộp lại.

Mạnh ở Việt Nam, kém hơn các quốc gia khác

Số liệu năm 2022 tại Việt Nam, doanh số của Hyundai đạt 81.582 xe, nhưng đứng dưới thương hiệu hàng đầu Toyota (91.115 xe). Trong khi Kia, lượng bán là 60.729 xe, đứng thứ ba thị trường. Tổng doanh số của Kia và Hyundai là 142.311 xe, tương đương gần 28% thị phần toàn thị trường (508.547 xe).

Chỉ có ở Việt Nam, hai hãng xe Hàn mới lọt top 3 doanh số toàn thị trường. Còn ở các nước khác, doanh số của cả hai đều khiêm tốn.

Người Việt chuộng xe Hàn

Hyundai, Kia tại Việt Nam được đối tác uỷ quyền bán ra nhiều xe nhất so với các quốc gia trong Đông Nam. Hyundai có 10 mẫu, bao gồm i10, Accent, Elantra, Creta, Tucson, Santa Fe, Stargazer, Custin, Palisade, Ioniq 5. Kia tương tự về số lượng khi có Morning, Soluto, K3, K5, Sonet, Seltos, Carens, Sportage, Sorento, Carnival.

Ở Indonesia, thị trường tiêu thụ ôtô hàng đầu tại Đông Nam Á, Kia và Hyundai bán 33.720 xe trong 2022. So với con số 1.048.040 xe của cả thị trường ô tô nước ta, thị phần hai hãng Hàn Quốc tăng khoảng 3,2%.

Hai năm qua, Hyundai đẩy mạnh đầu tư vào Indonesia với mục tiêu đưa nơi đây trở thành trọng tâm phát triển của hãng xe Hàn ở Đông Nam Á, phục vụ quá trình chuyển dịch sang dòng xe dùng nhiên liệu mới trong tương lai, như xe điện. Indonesia là nước có trữ lượng nickel - nguyên liệu dùng chế tạo pin lithium-ion trên xe điện - nhiều nhất Đông Nam.

Tháng 3/2022, Hyundai đầu tư 1,55 tỷ USD nhằm mở rộng cơ sở của hãng ở khu công nghiệp Deltamas, cách thủ đô Jakarta 40 km về phía đông. Công suất dự kiến tới cuối 2022 là 150.000 xe/năm, sau đó sẽ nâng lên 250.000 xe/năm.

Tại Indonesia, Hyundai đang bán 7 mẫu là Ioniq 5, Ioniq 6, Stargazer, Staria, Creta, Santa Fe và Palisade. Thương hiệu Kia có số lượng bán ra lên đến 1.700 xe trong 2022. Hãng hiện đang phân phối 5 dòng là Sonet, Seltos, Carens, Carnival và EV 6.

Philippines là quốc gia nhập khẩu xe Kia, Hyundai nhiều thứ ba khu vực. Hai hãng Hàn bán hơn 9.300 xe, tương đương thị phần 2,6% toàn ngành (352.596 xe). Hyundai bán 7 mẫu phục vụ thị trường nước sở tại, bao gồm Creta, Tucson, Palisade, Custin, Ioniq 5, Ioniq 6 và Stargazer. Kia có Soluto, Stonic, Seltos, Sorento, Carnival, EV 6.

Ở Thái Lan, thị trường tiêu thụ xe mới lớn thứ hai khu vực, tổng số xe Hyundai và Kia sản xuất 2022 là 6.355 xe, chiếm khoảng 0,7% thị phần toàn ngành (849.388 xe). Xứ chùa vàng là thủ phủ công nghiệp xe của thế giới, nơi đặt trụ sở của phần lớn các thương hiệu Nhật. Sức mạnh của các hãng Nhật gồm Toyota, Isuzu, Honda áp đảo hoàn toàn.

Hyundai đang bán 3 dòng sản phẩm phục vụ người Thái, bao gồm Creta, Stargazer, Staria. Kia chỉ có mỗi chiếc Carnival bán tại thị trường.

Tương tự các thị trường nói trên, doanh số Kia và Hyundai ở Malaysia và Singapore cũng chiếm tỉ trọng không nhỏ. Hai hãng Hàn bán tổng cộng 5.796 xe ở Singapore, chiếm khoảng 13,6% toàn ngành (42.550 xe). Ở Malaysia (không có số liệu Kia), Hyundai bán 1.310 xe, chiếm khoảng 0,2% toàn ngành (720.658 xe).

Tại sao người Việt ta lại chuộng đi xe Hàn?

Những quốc gia như Việt Nam, Indonesia có tỉ lệ dân số cao, nhóm người thuộc độ tuổi 20, 30 ưa chuộng văn hoá K-Pop nói riêng và văn hoá Hàn nói chung. Đó là một lợi điểm đối với các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc khi thâm nhập thị trường ",một quan chức ngành ôtô quốc gia Đông Á chia sẻ với The Korea Economic Daily.

Xe Hàn xâm nhập Việt Nam từ mấy chục năm trước, khởi đầu với thương hiệu Daewoo vào 1993. Sau đó là những cái tên mới Ssangyong, Kia, Hyundai xuất hiện. Hai hãng xe Hàn thành công nhất tính tới hiện tại là Hyundai và Kia.

Hyundai được sản xuất tại tập đoàn Thành Công, nhà máy sản xuất xe toạ lạc tại Ninh Bình. Còn Kia được Trường Hải lắp ráp, xe sản xuất tại nhà máy ở Quảng Nam. Hậu thuẫn của hãng mẹ và những chính sách phát triển thị phần phù hợp giúp Thành Công và Thaco từng bước chiếm lĩnh thị phần hai hãng Hyundai, Kia tại Việt Nam.

Nhờ chỉ bán xe theo dạng lắp ráp, các sản phẩm của Kia và Hyundai linh hoạt hơn so với các đối thủ khác trong khâu thiết kế cấu hình. Lợi thế này giúp hai hãng tạo ra số lượng phiên bản ở mỗi mẫu xe đều nhiều hơn các đối thủ khác. Khoảng giá vì vậy cũng trải đều hơn, dễ dàng thu hút người dân với nhiều mức thu nhập khác nhau.

Vì sao người Việt chuộng xe Hàn

"Hãng phân phối am hiểu sở thích của người Việt, tích hợp các" option "nhằm tiếp cận họ một cách dễ dàng, cùng với giá dễ dàng tiếp cận ở phần lớn các phân khúc so với xe Nhật khiến xe Hàn rất được lòng người Việt, đặc biệt giới trẻ", Tô Yô Ta, nguyên trưởng bộ phận tư vấn bán hàng một đại lý xe Nhật, hiện buôn bán xe cũ tự do ở TP HCM, nói.

Sở hữu chiếc Kia Cerato hồi năm 2021, Quốc Hiếu (35 tuổi), một người làm trong lĩnh vực quảng cáo ở TP HCM, cho biết quyết định tìm mua xe Hàn của anh đơn giản là bởi giá rẻ. Chiếc Cerato (hiện tên K 3) bản AT khi ấy anh mua giá 584 triệu đồng, thấp hơn các mẫu xe Nhật như Honda Civic, Toyota Altis cả trăm triệu đồng. "Tôi không mấy quan tâm về thương hiệu, miễn là chất lượng xe tốt, giá phù hợp", Quốc Hiếu nói.

Sự vươn lên của xe Hàn làm thay đổi cán cân doanh số với xe Nhật, Hoa Kỳ. Đồng thời, sức ép của hai hãng Kia, Hyundai cũng khiến các đối thủ thay đổi để tạo những giá trị riêng biệt để hấp dẫn người tiêu dùng. Xe Nhật trước kia bị chê chậm chạp thay đổi, kiểu dáng lạc hậu, thiếu tiện nghi, trái ngược với xe Hàn thay đổi liên tục, nhiều tính năng, option. Nhưng giờ, những điều nói về xe Hàn cũng có thể dùng trên xe Nhật.

Thành công về mặt doanh thu tạo đà thúc đẩy ngày một nhiều các mẫu xe của Hyundai, Kia cung cấp tới khách Việt. Bởi với chiếm hơn một nửa lượng bán xe của khu vực, Việt Nam không khác "mỏ vàng" của hai hãng xe Hàn Quốc.

Hãy theo dõi GTX Auto Care để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

TIN TỨC KHÁC

Liên hệ với chúng tôi

close
hotline
messenger
zalo
loading