Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam...
Cảm biến áp suất lốp ô tô là một công cụ điện tử quan trọng được sử dụng để đo áp suất bên trong lốp xe. Khi kết hợp với hệ thống cảnh báo áp suất lốp, nó cung cấp thông tin về áp suất của từng bánh xe, giúp người lái có khả năng phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề như nổ hoặc thủng lốp. Sử dụng xe với áp suất lốp đúng chuẩn không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp mà còn giúp xe hoạt động một cách êm ái và ổn định. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá thêm về cảm biến quan trọng này.
Cảm biến áp suất lốp, hay còn gọi là Tire Pressure Sensor, là một phần quan trọng của hệ thống cảnh báo áp suất lốp, viết tắt là TPMS. Cảm biến áp suất lốp được gắn trên xe và thường có tích hợp một van bơm hơi và một bộ phát tín hiệu. Hệ thống TPMS sử dụng tín hiệu từ cảm biến này để hiển thị giá trị áp suất lốp trên màn hình trên bảng điều khiển xe. Khi có sự mất áp suất không khí trong lốp xảy ra, TPMS sẽ thông báo cho người lái thông qua việc bật đèn cảnh báo lốp xẹp.
Kiểm soát áp suất lốp của xe ô tô đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng và vận hành. Khi áp suất lốp không được điều chỉnh đúng cách, bất kể là quá thừa hơi hay thiếu hơi, điều này có thể dẫn đến sự mòn không đều và tăng tốc quá trình mòn của lốp xe. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Áp suất lốp không đồng đều so với chuẩn cũng có thể gây ra sự mất tính ổn định và êm ái khi vận hành xe, đồng thời làm cho lốp xe dễ bị hỏng hơn dưới tác động của các điều kiện mặt đường khác nhau.
Trang bị xe hơi với hệ thống cảnh báo áp suất lốp là một trong những yếu tố quan trọng để bảo quản và sử dụng lốp xe một cách đúng cách. Nó đảm bảo rằng áp suất lốp không bị giảm quá mức an toàn, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tạo cảm giác thoải mái cho người điều khiển xe. Chính vì lý do này, TPMS đã trở thành một yêu cầu bắt buộc trong quá trình sản xuất xe hơi tại Hoa Kỳ kể từ năm 2008.
Hiện nay, cảm biến áp suất lốp thường được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính:
Cụm van cảm biến, được tích hợp trên vành xe, thay thế cho loại van bơm hơi thông thường, có một cấu trúc cơ bản bao gồm một viên pin lithium cung cấp nguồn cho hoạt động của cảm biến và một bộ phát tín hiệu điện từ. Bộ phát tín hiệu này có khả năng lắp đặt ở ngoài hoặc bên trong lốp ô tô và được thiết kế để đo áp suất ở cả bốn bánh xe.
Bộ xử lý trung tâm chịu trách nhiệm thu thập và xử lý tín hiệu từ bốn van cảm biến áp suất lốp, sau đó truyền dữ liệu hiển thị thông số của lốp xe ô tô lên các màn hình riêng biệt hoặc màn hình trên xe, điện thoại, và nhiều thiết bị khác. Bộ phận này thường được mô tả như "bộ não" của hệ thống cảm biến áp suất lốp.
Màn hình hiển thị thông số có nhiệm vụ thể hiện các thông tin liên quan đến áp suất và nhiệt độ của bốn (hoặc năm, tùy loại) lốp của xe. Hiện nay, với hệ thống cảnh báo áp suất lốp tích hợp trong xe, thông tin về áp suất lốp thường xuất hiện trên màn hình của đồng hồ đo hoặc màn hình giải trí.
Tuy nhiên, với các bộ cảm biến bổ sung, có nhiều loại TPMS đã loại bỏ màn hình hiển thị này và thay thế bằng tính năng trực tiếp kết nối vào màn hình trên xe hoặc tích hợp vào điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Quyết định loại bỏ màn hình này được coi là một sự cải tiến giúp tối ưu hóa quá trình giám sát áp suất lốp khi bơm.
TPMS loại này không thực hiện việc đo áp suất lốp bằng cách sử dụng phương pháp vật lý truyền thống, mà thay vào đó, nó sử dụng thông tin như tốc độ quay của bánh xe và các dữ liệu khác để xác định áp suất trong lốp và sau đó thông báo kết quả này cho tài xế.
Loại cảm biến áp suất lốp TPMS này sử dụng phương pháp vật lý bằng cách gắn trực tiếp vào đầu van của lốp xe để đo lượng khí có trong lốp. Thông thường, cảm biến áp suất lốp trực tiếp sẽ truyền tín hiệu từ các đầu cảm biến đến một bộ điều khiển trung tâm hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động để cung cấp thông tin về áp suất lốp.
Cảm biến áp suất lốp trực tiếp được chia thành 2 loại: Cảm biến áp suất lốp van trong và van ngoài
Ưu điểm | Nhược điểm | |
Cảm biến áp suất lốp gắn trong |
Trong quá trình sử dụng không lo bị mất trộm. Tiện lợi trong việc bơm lốp vì cảm biến này tích hợp van bơm hơi cho bánh xe. Lắp trong lốp khiến cảm biến an toàn hơn, tránh những tác động ngoại lực. |
Lắp đặt phức tạo, yêu cầu dụng cụ chuyên dụng Việc truyền tín hiệu từ cảm biến đến bộ xử lý sẽ khó khăn hơn so với loại cảm biến lắp ngoài. |
Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài |
Lắp đặt dễ dàng,nhanh chóng Dễ dàng thay thế, sửa chữa khi hư hỏng |
Mỗi lần bơm xe cần phải có dụng cụ mở van cảm biến chuyên nghiệp. Dễ bị mất trộm Cần thực hiện cân bằng động khi lắp cảm biến Cụm van và cảm biến khá dài, có thể bị hư hỏng và gãy dưới tác động bên ngoài. |
Cảm biến áp suất lốp ô tô không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề lốp mà còn tiết kiệm nhiên liệu và bảo đảm an toàn. Với tích hợp van bơm hơi và bảo vệ bên trong lốp, cảm biến này mang lại sự thuận tiện và độ bền. TPMS đã trở thành một công cụ quan trọng cho hiệu suất xe và môi trường. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và tận hưởng những dịch vụ tốt nhất nhé.