CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP Ô TÔ

Cảm biến áp suất lốp ô tô là một thiết bị điện tử quan trọng dùng để đo áp suất trong lốp xe. Khi kết hợp với hệ thống cảnh báo áp suất lốp, nó cung cấp thông tin về áp suất của từng bánh xe, giúp người lái phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề như nổ hoặc thủng lốp. Điều này không chỉ kéo dài tuổi thọ của lốp mà còn giúp xe hoạt động một cách ổn định và êm ái. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về cảm biến quan trọng này.

Cảm biến áp suất lốp ô tô

Cảm Biến Áp Suất Lốp Là Gì?

Cảm biến áp suất lốp, còn được gọi là Tire Pressure Sensor hoặc TPMS (Tire Pressure Monitoring System), đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi áp suất lốp xe. Cảm biến áp suất lốp thường được gắn trên xe và bao gồm một van bơm hơi cùng với một bộ phát tín hiệu.

Hệ thống TPMS sử dụng thông tin từ cảm biến này để hiển thị giá trị áp suất lốp trên màn hình trên bảng điều khiển của xe. Khi có sự giảm áp suất không khí trong lốp xảy ra, TPMS sẽ thông báo cho người lái thông qua việc bật đèn cảnh báo lốp xẹp.

Tầm Quan Trọng Của Cảm Biến Áp Suất Lốp Ô Tô

Kiểm soát áp suất lốp trên xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng và vận hành. Khi áp suất lốp không được điều chỉnh đúng cách, bất kể là quá cao hoặc quá thấp, điều này có thể gây sự mòn không đều và gia tăng quá trình mòn của lốp xe.

Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Áp suất lốp không đồng đều so với chuẩn cũng có thể dẫn đến sự mất tính ổn định và cảm giác lái xe không êm ái, đồng thời làm cho lốp xe dễ bị hỏng hơn dưới tác động của các điều kiện đường bộ khác nhau.

Lợi ích cảm biến áp suất lốp ô tô

Sử dụng hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên xe hơi là một yếu tố quan trọng để bảo quản và sử dụng lốp xe một cách hiệu quả. Nó đảm bảo rằng áp suất trong lốp không giảm quá mức an toàn, giúp tiết kiệm nhiên liệu và mang lại sự thoải mái khi lái xe. Vì lý do này, TPMS đã trở thành một yêu cầu bắt buộc trong quá trình sản xuất xe hơi tại Hoa Kỳ từ năm 2008.

Cấu Tạo Cảm Biến Áp Suất Lốp Ô Tô

Cảm biến áp suất lốp hiện nay thường bao gồm ba thành phần chính:

Cụm van cảm biến:

Được tích hợp trên vành xe, thay thế cho van bơm hơi thông thường. Nó gồm một viên pin lithium cung cấp nguồn cho hoạt động của cảm biến và một bộ phát tín hiệu điện từ. Bộ phát tín hiệu này có khả năng lắp đặt ở bên trong hoặc bên ngoài lốp xe và được thiết kế để đo áp suất của cả bốn bánh xe.

Bộ xử lý trung tâm:

Đây là "bộ não" của hệ thống cảm biến áp suất lốp. Nó thu thập và xử lý tín hiệu từ bốn van cảm biến áp suất lốp, sau đó truyền dữ liệu hiển thị thông số áp suất lốp lên các màn hình riêng biệt hoặc trên xe, điện thoại di động và nhiều thiết bị khác.

Màn hình hiển thị thông số:

Màn hình này có nhiệm vụ hiển thị thông tin liên quan đến áp suất và nhiệt độ của bốn (hoặc năm, tùy loại) lốp của xe. Hiện nay, với hệ thống cảnh báo áp suất lốp tích hợp trong xe, thông tin về áp suất lốp thường được hiển thị trên màn hình đồng hồ hoặc trên màn hình giải trí của xe.

Cảm biến áp suất lốp xe hơi

Tuy nhiên, với sự phát triển của các bộ cảm biến bổ sung, có nhiều loại TPMS đã loại bỏ màn hình hiển thị truyền thống và thay thế bằng tính năng trực tiếp kết nối vào màn hình trên xe hoặc tích hợp vào điện thoại di động hoặc đồng hồ thông minh. Quyết định loại bỏ màn hình này được xem như một cải tiến giúp tối ưu hóa quá trình theo dõi áp suất lốp khi bơm hơi.

Phân Loại Cảm Biến Áp Suất Lốp Ô Tô

  • Cảm biến áp suất lốp gián tiếp (iTPMS)

TPMS loại này không thực hiện việc đo áp suất lốp bằng cách sử dụng phương pháp vật lý truyền thống, mà thay vào đó, nó sử dụng thông tin như tốc độ quay của bánh xe và các dữ liệu khác để xác định áp suất trong lốp và sau đó thông báo kết quả này cho tài xế.

  • Cảm biến áp suất lốp trực tiếp (dTPMS)

Loại cảm biến áp suất lốp TPMS này sử dụng phương pháp vật lý bằng cách gắn trực tiếp vào đầu van của lốp xe để đo lượng khí trong lốp. Thông thường, cảm biến áp suất lốp trực tiếp sẽ truyền tín hiệu từ các đầu cảm biến đến một bộ điều khiển trung tâm hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động để cung cấp thông tin về áp suất lốp.

Cảm biến áp suất lốp trực tiếp được chia thành 2 loại: cảm biến áp suất lốp van trong và van ngoài.

Áp suất lốp van trong

Lý Do Bạn Nên Gắn Cảm Biến Áp Suất Lốp

  • Kéo dài tuổi thọ lốp: Khi sử dụng TPMS, người dùng có khả năng nhanh chóng phát hiện các vấn đề liên quan đến lốp xe, chẳng hạn như lốp bị đâm thủng bởi vật nhọn hoặc rò rỉ áp suất qua van lốp. Điều này giúp họ có thể thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn khi lái xe và kéo dài tuổi thọ của lốp xe.
  • Bảo đảm an toàn cho người lái và hành khách trên xe là một mục tiêu quan trọng. Khi áp suất lốp giữa các bánh xe chênh lệch quá nhiều, có thể do lốp bị xì hơi hoặc không được bơm đều, xe sẽ trải qua tình trạng mất cân bằng. Tình trạng này có thể gây ra những tác động xấu đối với việc lái xe, gây mất tính ổn định, giảm độ êm ái và đe dọa tính an toàn của người lái.
  • Ngoài ra, nó làm cho quá trình điều khiển của người lái trở nên khó khăn và không chính xác. TPMS cho phép người dùng theo dõi áp suất lốp thường xuyên, đảm bảo rằng các chỉ số luôn duy trì ở mức tiêu chuẩn. 
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Nghiên cứu gần đây từ Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã tiết lộ rằng mỗi khi áp suất lốp xe giảm 1%, thì hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu giảm đi khoảng 0,3%. Vì vậy, việc duy trì áp suất lốp xe ở mức tiêu chuẩn được đề ra sẽ giúp giảm thiểu lượng nhiên liệu được tiêu thụ và giảm khí thải ra môi trường.

Cảm biến áp suất lốp trên xe hơi không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề về lốp mà còn mang lại sự tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn. Với tích hợp van bơm hơi và khả năng bảo vệ bên trong lốp, cảm biến này mang lại sự thuận tiện và độ bền. TPMS đã trở thành một công cụ quan trọng cho hiệu suất xe hơi và bảo vệ môi trường. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Liên hệ ngay GTX Auto Care để được tư vấn miễn phí và tận hưởng dịch vụ lắp đặt uy tín với mức giá hợp lý bạn nhé.

DỊCH VỤ KHÁC

Liên hệ với chúng tôi

close
hotline
messenger
zalo
loading