CEO tại GTX Auto Care - Trung tâm nâng cấp và chăm sóc xe chuyên nghiệp tại Đà Nẵng. Website: https://gtxautocare.vn/ - Hotline: 0906 03 04 04
Ngày đăng: 13.03.2025
Độ phanh đĩa cho ô tô là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất của phương tiện khi tham gia ô tô. Phanh đĩa giúp xe nhanh chóng dừng lại và chính xác hơn so với phanh truyền thống, nhờ vào ưu điểm cải tiến cho phép phanh tản nhiệt nhanh hơn và giảm thiểu tình trạng bào mòn cao.
Ngoài ra, khi lựa chọn đĩa phanh cần phải xem xét đến các yếu tố như tải trọng xe, điều kiện lái xe, và môi trường sử dụng xe (đường xá, khí hậu,..). Vì thế việc lựa chọn và thay thế phanh đĩa sao cho phù hợp với từng loại xe không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất mà còn bảo vệ các bộ phận khác của hệ thống khỏi việc hư hại. Cùng GTX Auto Care tìm hiểu các cách độ phanh đĩa cho ô tô Ford Ranger, Mazda ngay.
Độ đĩa phanh cho ô tô
Phanh đĩa là bộ phận rất cần thiết trên những loại x͏e ô tô như Ford Ranger và Mazda. Hãy cùng GTX Auto Care xem các cách độ phanh đĩa cho ô tô qua b͏ài viết này.
Phanh đĩa ͏là mộ͏t hệ thống pha͏nh dù͏ng đĩ͏a phanh làm bằng kim͏ loạ͏i (thường͏ l͏à gang hoặc thép) dừng hoặc giảm tốc độ của xe. Khi ͏đạp͏ ͏phanh, lực cọ giữa đ͏ĩa phanh ͏và các m͏á ͏phanh xuấ͏t hiện, làm giảm tốc͏ độ của xe.
Hệ thống phanh đĩa có bao gồm các bộ phận như: đĩa phanh, kẹp phanh, piston thủy lực và má phanh. Thiết kế thường mang tính mở, cho phép các bộ phận trong đĩa phanh được phối hợp nhịp nhàng khi hoạt động để dễ dàng hỗ trợ cho việc đỗ xe hoặc giảm tốc độ một cách an toàn.
Phanh đĩa và phanh tang trống
Năm 1902, phanh đĩa được phát minh lần đầu tiên bởi William Lanchester (người Anh) nhưng mãi đến thập niên 1950 mới được phổ biến rộng rãi, khi sử dụng phanh đĩa trên các dòng xe có hiệu suất cao. Ngày nay, phanh đĩa đã trở thành trang thiết bị tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe thể thao và xe du lịch. Tại đ͏ất nư͏ớc Việt Nam, cái phanh ͏đĩa giờ đã thành͏ chuẩn cho các loại͏ xe Ford Ranger và Mazda, đem lại khả năng dừng tốt ngay cả trong nhữ͏ng tình huống khó khăn ͏như đ͏ường trơn hoặc dốc cao. Vớ͏i nhữ͏ng đặc đi͏ểm tốt như t͏ác động mau và l͏âu dài, ͏phanh đĩa là ͏một lựa chọn͏ tốt để nâng ͏cao ͏an͏ ͏toàn giao thông và ͏cải thiện hiệu q͏uả hoạt động͏ c͏ho chiếc xe của bạn.
Hệ thống phanh đĩa trên ô tô
Hệ thống phanh của xe có vai trò rất quan trọng đối với sự an toàn người và hành khách. Một bộ phận quan trọng là đĩa phanh hoặc rôto phanh hoạt động với các thành phần khác như má phanh, kẹp phanh và piston để tạo ra ma sát làm chậm hoặc dừng xe hiệu quả.
Cấu tạo phanh đĩa
Đĩa phanh là bộ phận chính giúp tạo ma sát với má phanh để giảm tốc độ bánh xe. Chúng thường được làm từ thép, gang hoặc vật liệu composite để đảm bảo độ bền và khả năng tản nhiệt cao. Đĩa phanh thường được chế tạo từ chất liệu gang, thép hoặc vật liệu tổng thép giúp chịu được nhiệt độ và áp suất cao khi phanh. Việc lựa chọn vật liệu đĩa bị ảnh hưởng bởi trọng lượng, tốc độ và nhu cầu về hiệu suất của xe. Đĩa phanh bằng thép thường được lựa chọn cho hầu hết các loại xe vì giá cả phải chăng và độ bền của chúng. Đĩa gang có khả năng tản nhiệt tuyệt vời, phù hợp với các loại xe hiệu suất cao. Các vật liệu tổng hợp như gốm cacbua cacbon cung cấp các tùy chọn nhẹ với khả năng phanh vượt trội cho xe thể thao và xe hạng sang.
Bộ phanh đĩa ô tô
Bộ phận ngàm phanh giúp giữ và ép má phanh lên mặt đĩa phanh nhằm tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại mà không bị giật.
Bộ phận ngàm phanh xe ô tô
Khi người lái xe nhấn bàn đạp phanh, dầu phanh sẽ di chuyển qua hệ thống thủy lực khiến piston trong kẹp phanh tạo áp lực lên má phanh. Sau đó, má phanh chạm vào đĩa tạo ra ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe. Tùy thuộc vào thiết kế kẹp phanh mà xe có thể cố định hoặc trượt.
Bộ má phanh ô tô
Pít-tông của kẹp phanh tác dụng lực lên má phanh, ép má phanh vào đĩa phanh tạo ra ma sát để phanh. Thường được chế tạo từ hợp kim nhôm hoặc thép, pít-tông được thiết kế để chịu được nhiệt độ và áp suất cao trong khi vẫn duy trì hiệu quả. Số lượng và kích thước của pít-tông khác nhau tùy theo nhu cầu phanh và cách bố trí của xe.
Piston của đĩa phanh
Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu phanh được truyền qua hệ thống thủy lực, đẩy piston trong ngàm phanh để ép má phanh vào đĩa phanh, từ đó tạo ra lực ma sát giúp giảm tốc độ bánh xe.
Nguyên lý hoạt động của đĩa phanh
Sau đây là một số hỏng hóc thường gặp và phương pháp sửa chữa phanh đĩa ô tô bạn nên đọc qua để tham khảo cho xe của mình nhé:
Đĩa phanh bị gỉ sắt, hư hỏng
Hiện nay, có hai loại hệ thống phanh được chủ xe sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất là phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm, phanh guốc) và phanh đĩa.
Hệ thống phanh ô tô (tang trống & đĩa)
Phanh Brembo cho xe hơi – mang đến cho xe vẻ ngoài thể thao đặc trưng của xe hiệu suất cao. Bộ phanh sáng màu tương phản với mâm xe độ, đi kèm logo Brembo là điều nổi bật có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Phanh đĩa hiệu suất cao Brembo
Một số ưu điểm nổi bật của phanh gốm Ceramic:
Phanh đĩa carbon ceramic
>>>> Độ vô lăng Carbon tăng thẩm mỹ cho nội thất xe ô tô
Hướng dẫn bảo dưỡng phanh đĩa ô tô đúng cách sau khi độ mới
Bảo dưỡng phanh đĩa ô tô
Bạn xem qua một số lưu ý quan trọng trước khi độ phanh đĩa cho ô tô sau đây:
Phanh đĩa ô tô
Ngoài ra độ pô ô tô còn là một trong những nâng cấp quan trọng, giúp cải thiện sức mạnh động cơ và đem đến hiệu suất lái tuyệt vời. Khi sử dụng pô độ, hệ thống khí thải của động cơ được cải thiện, giúp luồng khí thải lưu thông tốt hơn, nhờ vậy tăng hiệu năng động cơ. Không chỉ vậy, pô độ cũng giúp điều chỉnh âm lượng động cơ, phát ra tiếng nổ mạnh mẽ và phấn khích, mang tới trải nghiệm lái đầy hứng khởi.
Dịch vụ độ phanh đĩa cho ô tô không những đem lại hiệu quả phanh cao hơn, giúp rút ngắn quãng đường đỗ xe và gia tăng tính an toàn, đồng thời tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho chiếc xe. Tuy nhiên, việc lắp đặt phanh đĩa cần được tiến hành bởi những địa chỉ uy tín, sử dụng linh kiện chất lượng cao và có quy trình bảo dưỡng đúng kỹ thuật. Đến ngay GTX Auto Care nơi cung cấp giải pháp nâng cấp phanh chất lượng và hiệu quả cho xe của bạn.
GTX AUTO CARE - TRUNG TÂM NÂNG CẤP VÀ CHĂM SÓC Ô TÔ CHUYÊN NGHIỆP