Độ phanh đĩa cho ô tô: an toàn trên mọi hành trình

Ngày đăng: 13.03.2025

Độ phanh đĩa cho ô tô là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất của phương tiện khi tham gia ô tô. Phanh đĩa giúp xe nhanh chóng dừng lại và chính xác hơn so với phanh truyền thống, nhờ vào ưu điểm cải tiến cho phép phanh tản nhiệt nhanh hơn và giảm thiểu tình trạng bào mòn cao.

Ngoài ra, khi lựa chọn đĩa phanh cần phải xem xét đến các yếu tố như tải trọng xe, điều kiện lái xe, và môi trường sử dụng xe (đường xá, khí hậu,..). Vì thế việc lựa chọn và thay thế phanh đĩa sao cho phù hợp với từng loại xe không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất mà còn bảo vệ các bộ phận khác của hệ thống khỏi việc hư hại. Cùng GTX Auto Care tìm hiểu các cách độ phanh đĩa cho ô tô Ford Ranger, Mazda ngay.

Độ đĩa phanh cho ô tô

Độ đĩa phanh cho ô tô

Tìm hiểu phanh đĩa là gì?

Phanh đĩa là bộ phận rất cần thiết trên những loại x͏e ô tô như Ford Ranger và Mazda. Hãy cùng GTX Auto Care xem các cách độ phanh đĩa cho ô tô qua b͏ài viết này.

Phanh đĩa ͏là mộ͏t hệ thống pha͏nh dù͏ng đĩ͏a phanh làm bằng kim͏ loạ͏i (thường͏ l͏à gang hoặc thép) dừng hoặc giảm tốc độ của xe. Khi ͏đạp͏ ͏phanh, lực cọ giữa đ͏ĩa phanh ͏và các m͏á ͏phanh xuấ͏t hiện, làm giảm tốc͏ độ của xe.

Hệ thống phanh đĩa có bao gồm các bộ phận như: đĩa phanh, kẹp phanh, piston thủy lực và má phanh. Thiết kế thường mang tính mở, cho phép các bộ phận trong đĩa phanh được phối hợp nhịp nhàng khi hoạt động để dễ dàng hỗ trợ cho việc đỗ xe hoặc giảm tốc độ một cách an toàn. 

Phanh đĩa và phanh tang trống

Phanh đĩa và phanh tang trống

Lịch sử của phanh đĩa ô tô

Năm 1902, phanh đĩa được phát minh lần đầu tiên bởi William Lanchester (người Anh) nhưng mãi đến thập niên 1950 mới được phổ biến rộng rãi, khi sử dụng phanh đĩa trên các dòng xe có hiệu suất cao. Ngày nay, phanh đĩa đã trở thành trang thiết bị tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe thể thao và xe du lịch.  Tại đ͏ất nư͏ớc Việt Nam, cái phanh ͏đĩa giờ đã thành͏ chuẩn cho các loại͏ xe Ford Ranger và Mazda, đem lại khả năng dừng tốt ngay cả trong nhữ͏ng tình huống khó khăn ͏như đ͏ường trơn hoặc dốc cao. Vớ͏i nhữ͏ng đặc đi͏ểm tốt như t͏ác động mau và l͏âu dài, ͏phanh đĩa là ͏một lựa chọn͏ tốt để nâng ͏cao ͏an͏ ͏toàn giao thông và ͏cải thiện hiệu q͏uả hoạt động͏ c͏ho chiếc xe của bạn.

Hệ thống phanh đĩa trên ô tô

Hệ thống phanh đĩa trên ô tô

Cấu tạo các bộ phận của hệ thống phanh đĩa

Hệ thống phanh của xe có vai trò rất quan trọng đối với sự an toàn người và hành khách. Một bộ phận quan trọng là đĩa phanh hoặc rôto phanh hoạt động với các thành phần khác như má phanh, kẹp phanh và piston để tạo ra ma sát làm chậm hoặc dừng xe hiệu quả.

Cấu tạo phanh đĩa

Cấu tạo phanh đĩa

Đĩa phanh (Roto)

Đĩa phanh là bộ phận chính giúp tạo ma sát với má phanh để giảm tốc độ bánh xe. Chúng thường được làm từ thép, gang hoặc vật liệu composite để đảm bảo độ bền và khả năng tản nhiệt cao. Đĩa phanh thường được chế tạo từ chất liệu gang, thép hoặc vật liệu tổng thép giúp chịu được nhiệt độ và áp suất cao khi phanh. Việc lựa chọn vật liệu đĩa bị ảnh hưởng bởi trọng lượng, tốc độ và nhu cầu về hiệu suất của xe. Đĩa phanh bằng thép thường được lựa chọn cho hầu hết các loại xe vì giá cả phải chăng và độ bền của chúng. Đĩa gang có khả năng tản nhiệt tuyệt vời, phù hợp với các loại xe hiệu suất cao. Các vật liệu tổng hợp như gốm cacbua cacbon cung cấp các tùy chọn nhẹ với khả năng phanh vượt trội cho xe thể thao và xe hạng sang.

Bộ phanh đĩa ô tô

Bộ phanh đĩa ô tô

Ngàm phanh (Caliper)

Bộ phận ngàm phanh giúp giữ và ép má phanh lên mặt đĩa phanh nhằm tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại mà không bị giật. 

Bộ phận ngàm phanh xe ô tô

Bộ phận ngàm phanh xe ô tô

Má phanh (Brake Pads)

Khi người lái xe nhấn bàn đạp phanh, dầu phanh sẽ di chuyển qua hệ thống thủy lực khiến piston trong kẹp phanh tạo áp lực lên má phanh. Sau đó, má phanh chạm vào đĩa tạo ra ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe. Tùy thuộc vào thiết kế kẹp phanh mà xe có thể cố định hoặc trượt.

Bộ má phanh ô tô

Bộ má phanh ô tô

Piston điều khiển dầu

Pít-tông của kẹp phanh tác dụng lực lên má phanh, ép má phanh vào đĩa phanh tạo ra ma sát để phanh. Thường được chế tạo từ hợp kim nhôm hoặc thép, pít-tông được thiết kế để chịu được nhiệt độ và áp suất cao trong khi vẫn duy trì hiệu quả. Số lượng và kích thước của pít-tông khác nhau tùy theo nhu cầu phanh và cách bố trí của xe.

Piston của đĩa phanh

Piston của đĩa phanh

Cách hoạt động của hệ thống phanh đĩa xe ô tô

Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu phanh được truyền qua hệ thống thủy lực, đẩy piston trong ngàm phanh để ép má phanh vào đĩa phanh, từ đó tạo ra lực ma sát giúp giảm tốc độ bánh xe.

Nguyên lý hoạt động của đĩa phanh

Nguyên lý hoạt động của đĩa phanh

Một số hỏng hóc và biện pháp sửa phanh đĩa ô tô

Sau đây là một số hỏng hóc thường gặp và phương pháp sửa chữa phanh đĩa ô tô bạn nên đọc qua để tham khảo cho xe của mình nhé: 

  • Má phanh bị mòn: sẽ làm cho quãng đường phanh tăng thêm và dễ bị mài mòn kim loại trên bề mặt đĩa phanh 
  • Đĩa phanh bị cong, vênh: Bề mặt đĩa phanh cần được đảm bảo làm phẳng nhằm để tiếp xúc tốt với má phanh. Khi bề mặt đĩa phanh bị cong vênh do quá tải nhiệt, nó sẽ làm cho đĩa phanh bị trượt lên/xuống khiến xe bị rung khi dừng. 
  • Rò rỉ dầu phanh: Việc hệ thống phanh bị rò rỉ nguyên nhân chính là vì vấn đề thuỷ lực và khi bàn đạp phanh thường xuyên gặp phải hiện tượng bị thấp xuống sàn. 
  • Kẹp phanh bị dính: Giá kẹp và kẹp phanh (càng nhanh) giữ má phanh và ép chặt vào đĩa phanh để dừng xe. Các piston kẹp phanh có thể bị mắc kẹt trong lỗ xi lanh khiến xe bị nghiêng sang một bên khi phanh.
  • Đĩa phanh bị cong vênh, đảo: Đĩa phanh bị đảo, moay ơ không đồng tâm sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của đĩa phanh. 
  • Phanh bị biến chất, mờ dần: Khi thời gian để dừng một chiếc xe lâu hơn bình thường thì có thể là vì phanh đã lão hoá, độ hao mòn cao hơn. Khi lái xe đổ đèo theo quán tính, nếu bạn không có kinh nghiệm lái xe thì việc đạp phanh thường xuyên sẽ làm mòn đĩa phanh nhiều hơn
  • Đèn báo hệ thống phanh bị lỗi: Trong phần lớn các tình huống, đèn báo phanh cho biết xe của bạn đang có vấn đề với bộ phận thuỷ lực của hệ thống phanh và chiếc xe cần phải được xem xét và tiến hành thay thế càng sớm càng tốt.
  • Ống dầu bị hỏng hoặc bị xẹp: Ống dầu phanh bị mòn hoặc gặp vấn đề do nứt, thủng, rò rỉ,... có thể dẫn đến bộ kẹp phanh chuyển động không đồng đều khiến phanh xe bị kéo sang một bên khi phanh.
  • Phanh khẩn cấp, phanh tay: Tưởng chừng như không nguy hiểm nhưng việc bạn nhả phanh gấp liên tục sẽ xảy ra các lỗi kỹ thuật cũng như gây hư hỏng bộ phận phanh. Khi xe có tốc độ tăng tốc thấp hoặc phát ra tiếng hú, tiếng rít, bạn nên đi kiểm tra để chắc chắn phanh tay không bị gài. 

Đĩa phanh bị gỉ sắt, hư hỏng

Đĩa phanh bị gỉ sắt, hư hỏng

Các loại phanh đĩa hiện nay

Hiện nay, có hai loại hệ thống phanh được chủ xe sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất là phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm, phanh guốc) và phanh đĩa. 

Hệ thống phanh ô tô (tang trống & đĩa)

Hệ thống phanh ô tô (tang trống & đĩa)

Phanh Brembo cho xe hơi – mang đến cho xe vẻ ngoài thể thao đặc trưng của xe hiệu suất cao. Bộ phanh sáng màu tương phản với mâm xe độ, đi kèm logo Brembo là điều nổi bật có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Phanh đĩa hiệu suất cao Brembo

Phanh đĩa hiệu suất cao Brembo

Ưu điểm của phanh gốm Carbon (hay còn gọi là phanh gốm Ceramic)

Một số ưu điểm nổi bật của phanh gốm Ceramic:

  • Trọng lượng nhẹ giúp giảm tải trọng xe.
  • Chịu nhiệt cao, giảm nguy cơ mất phanh.
  • Độ bền của phanh gốm Carbon cao, ít bị mài mòn hơn so với các loại phanh khác.
  • Giảm tiếng ồn và rung động khi phanh.

Phanh đĩa carbon ceramic

Phanh đĩa carbon ceramic

>>>> Độ vô lăng Carbon tăng thẩm mỹ cho nội thất xe ô tô 

Hướng dẫn bảo dưỡng phanh đĩa ô tô đúng cách sau khi độ mới

Hướng dẫn bảo dưỡng phanh đĩa ô tô đúng cách sau khi độ mới

  • Kiểm tra định kỳ độ dày má phanh và bề mặt đĩa phanh.
  • Vệ sinh bề mặt đĩa phanh để tránh bụi bẩn gây mòn.
  • Sử dụng dầu phanh chất lượng cao và thay đúng định kỳ.
  • Kiểm tra hệ thống phanh trước mỗi chuyến đi dài.

Bảo dưỡng phanh đĩa ô tô

Bảo dưỡng phanh đĩa ô tô

Một số lưu ý quan trọng khi độ phanh đĩa cho ô tô

Bạn  xem qua một số lưu ý quan trọng trước khi độ phanh đĩa cho ô tô sau đây: 

  • Đầu tiên cần chọn loại phanh phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn (đi  phố, đường trường hay thể thao).
  • Đảm bảo hệ thống treo và bánh xe phù hợp với bộ phanh mới.
  • Lắp đặt phanh đĩa tại các gara uy tín để đảm bảo an toàn.
  • Kiểm tra và tinh chỉnh hệ thống phanh sau khi độ để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Phanh đĩa ô tô

Phanh đĩa ô tô

Ngoài ra độ pô ô tô còn là một trong những nâng cấp quan trọng, giúp cải thiện sức mạnh động cơ và đem đến hiệu suất lái tuyệt vời. Khi sử dụng pô độ, hệ thống khí thải của động cơ được cải thiện, giúp luồng khí thải lưu thông tốt hơn, nhờ vậy tăng hiệu năng động cơ. Không chỉ vậy, pô độ cũng giúp điều chỉnh âm lượng động cơ, phát ra tiếng nổ mạnh mẽ và phấn khích, mang tới trải nghiệm lái đầy hứng khởi.

Dịch vụ độ phanh đĩa cho ô tô không những đem lại hiệu quả phanh cao hơn, giúp rút ngắn quãng đường đỗ xe và gia tăng tính an toàn, đồng thời tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho chiếc xe. Tuy nhiên, việc lắp đặt phanh đĩa cần được tiến hành bởi những địa chỉ uy tín, sử dụng linh kiện chất lượng cao và có quy trình bảo dưỡng đúng kỹ thuật. Đến ngay GTX Auto Care nơi cung cấp giải pháp nâng cấp phanh chất lượng và hiệu quả cho xe của bạn.

GTX AUTO CARE - TRUNG TÂM NÂNG CẤP VÀ CHĂM SÓC Ô TÔ CHUYÊN NGHIỆP

Trần Túc Chinh
Trần Túc Chinh

CEO tại GTX Auto Care - Trung tâm nâng cấp và chăm sóc xe chuyên nghiệp tại Đà Nẵng. Website: https://gtxautocare.vn/ - Hotline: 0906 03 04 04

Xem thêm

TIN TỨC KHÁC

Liên hệ với chúng tôi

close
hotline
messenger
zalo
Best sale offers
loading